Khi mất, rách hoặc hư hỏng Sổ đỏ, nhiều người lo lắng về thủ tục cấp lại. Tuy nhiên, làm lại sổ đỏ không còn khó nếu bạn hiểu rõ quy trình và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Bài viết này sẽ giúp bạn thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ một cách nhanh chóng và đơn giản.
Mục lục
1. Sổ đỏ là gì?
Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất) là văn bản xác lập quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất cho người được cấp. Vì vậy, người sở hữu cần giữ gìn cẩn thận loại giấy tờ này. Mất mát có thể dẫn đến nhiều khó khăn và rủi ro, đặc biệt là khả năng bị kẻ gian lợi dụng.
2. Điều kiện làm lại Sổ đỏ (cấp lại Sổ đỏ)
Theo quy định của Luật Đất đai, việc làm lại Sổ đỏ chỉ được thực hiện trong trường hợp Sổ đỏ bị mất, thất lạc. Quy định cụ thể như sau:
Căn cứ tại Khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013: “Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

Khi nào thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) bị mất được cấp lại? Điều kiện để được cấp bản mới là: Giấy chứng nhận phải thực sự bị thất lạc, chủ thể có quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền trên đất là người đề nghị cấp lại, và họ phải hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.
3. Thủ tục làm lại Sổ đỏ trong trường hợp bị mất
Nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (Sổ đỏ) của bạn bị mất, bạn cần thực hiện quy trình cấp lại theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Bạn cần báo mất Giấy chứng nhận
Nộp đơn trình báo về việc mất giấy tờ này tại UBND cấp xã nơi thửa đất tọa lạc (áp dụng cho dù bạn là người làm mất hay bên giữ hộ như ngân hàng).

Bước 2: Chờ xử lý tại cấp xã
Sau khi bạn nộp đơn, cán bộ địa chính xã sẽ xác minh thông tin, chuyển đơn của bạn lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, và niêm yết công khai thông báo mất giấy tờ tại trụ sở xã trong 15 ngày (đối với hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp mất do thiên tai/hỏa hoạn). Nếu bạn thuộc nhóm tổ chức, người nước ngoài…, bạn cần cung cấp bằng chứng đã đăng tin 03 lần trên báo chí địa phương.
Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại
Sau khi thời gian niêm yết/đăng tin kết thúc mà không có khiếu nại, Công an xã sẽ cấp giấy xác nhận việc mất giấy tờ cho bạn. Bạn sau đó nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai.
4. Chi phí làm lại Sổ đỏ trong trường hợp bị mất
Về chi phí khi cần cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) do bị mất hoặc thực hiện cấp đổi, Thông tư số 02/2014/TT-BTC đã hướng dẫn về các khoản phí và lệ phí này, thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Theo đó, mức thu tối đa cho việc cấp lại, cấp đổi hoặc xác nhận bổ sung vào Giấy chứng nhận là không quá 50.000 đồng. Con số này chỉ bằng một nửa so với lệ phí cấp mới (100.000 đồng).
Đối với trường hợp Giấy chứng nhận chỉ cấp cho hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất mà không có nhà và tài sản khác gắn liền, mức phí cho việc cấp lại hoặc cấp đổi sẽ không vượt quá 20.000 đồng.
Như vậy, lệ phí xin cấp lại hay cấp đổi Giấy chứng nhận là tương đương nhau, với mức trần 50.000 đồng, tùy thuộc vào việc giấy tờ đó bao gồm cả tài sản trên đất hay chỉ có quyền sử dụng đất.
Hiện tại, không có quy định đánh thuế đối với việc cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất. Mức lệ phí này được đánh giá là hợp lý và không đáng kể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần làm lại hoặc đổi Giấy chứng nhận của mình.
Bài viết trên đã trình bày quy định về hồ sơ, quy trình và thời gian thực hiện thủ tục làm lại sổ đỏ không còn khó. Nếu ổ đỏ bị rách hoặc hư hỏng, người dân cần thực hiện thủ tục cấp đổi Sổ đỏ theo quy định. Làm lại sổ đỏ không còn khó nếu bạn hiểu rõ quy trình và chuẩn bị đầy đủ các thủ tục. Liên hệ Pháp Luật Việt qua tổng đài 1900 996616 để được tư vấn chi tiết.