Thông báo thu hồi đất: Thẩm quyền và thời gian ban hành

17/03/2025

Thông báo thu hồi đất là bước khởi đầu trong quá trình Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất của người dân. Để đảm bảo quyền lợi, người dân cần hiểu rõ các quy định liên quan bao gồm thời gian thông báo và đối tượng nhận thông báo.

1. Thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai 2024, thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất thuộc về cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, cụ thể:

(1) UBND cấp tỉnh

  • Đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trong các trường hợp:
    • Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại Điều 81.
    • Thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo quy định pháp luật, tự nguyện trả lại đất hoặc khi đất có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng sử dụng.
thong-bao-thu-hoi-dat
Thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất

(2) UBND cấp huyện

  • Đối với trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (không phân biệt người sử dụng đất).
  • Thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong các trường hợp:
    • Vi phạm pháp luật về đất đai.
    • Đất có nguy cơ đe dọa tính mạng, không còn khả năng sử dụng.
    • Tự nguyện trả lại đất.

2. Thông báo thu hồi đất trước bao lâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 85 Luật Đất đai 2024, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi thông báo thu hồi đất tới người có đất thu hồi trước khi ban hành quyết định thu hồi. Thời gian gửi thông báo như sau:

  • Đối với đất nông nghiệp: Chậm nhất 90 ngày trước khi quyết định.
  • Đối với đất phi nông nghiệp: Chậm nhất 180 ngày trước khi quyết định.

Thông báo này nhằm mục đích giúp người có đất thu hồi nắm bắt thông tin và lên kế hoạch tái định cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng.

>>Xem thêm: Điều 62 Luật Đất đai về thu hồi đất

3. Gửi thông báo cho ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 85 Luật Đất đai 2024, thông báo thu hồi đất được gửi tới:

  • Người có đất bị thu hồi.
  • Chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
  • Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nếu có).

Ngoài ra, UBND cấp xã nơi có đất thu hồi phải thông báo đến các đối tượng liên quan, đồng thời niêm yết thông báo tại trụ sở và khu dân cư trong suốt quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

thong-bao-thu-hoi-dat

Nếu không thể gửi trực tiếp, thông báo sẽ được công khai qua:

  • Báo trung ương, báo cấp tỉnh trong 03 số liên tiếp.
  • Phát trên đài phát thanh hoặc truyền hình 03 lần trong 03 ngày.
  • Niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và các địa điểm sinh hoạt chung trong khu dân cư.
  • Đăng tải trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện.

4. Nội dung thông báo thu hồi đất

Theo Điều 85 Luật Đất đai 2024, thông báo thu hồi đất phải bao gồm những nội dung sau:

  • Lý do thu hồi đất.
  • Diện tích và vị trí khu đất thu hồi.
  • Tiến độ thu hồi đất.
  • Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.
  • Kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi.
  • Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thông báo thu hồi đất có hiệu lực trong 12 tháng kể từ ngày ban hành. Sau khi thông báo, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường sẽ triển khai các bước tiếp theo như điều tra, khảo sát, kiểm đếm, lập và thẩm định phương án bồi thường, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án hỗ trợ.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ trực tiếp với Pháp Luật Việt qua hotline 1900 996616 để được tư vấn chi tiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề pháp lý liên quan. Đừng ngần ngại liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất!

Theo dõi chúng tôi:

Tìm kiếm