Thông tư 73/2024/TT-BCA, có hiệu lực từ 01/01/2025, mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý trong công tác kiểm soát giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành. Dưới đây là một số điểm mới nổi bật
Mục lục
1. Mở rộng nguồn dữ liệu kiểm soát giao thông
Thay vì chỉ dựa vào hệ thống camera giám sát và thiết bị nghiệp vụ của Cảnh sát giao thông (CSGT) như quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BCA, Thông tư 73/2024/TT-BCA theo Luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành cho phép khai thác thêm dữ liệu từ:
- Thiết bị giám sát hành trình: Giúp theo dõi lộ trình, tốc độ di chuyển của phương tiện.
- Thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe: Hỗ trợ xác định danh tính và hành vi của người điều khiển phương tiện.
- Cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cung cấp thông tin tổng hợp về vi phạm, tai nạn giao thông.
- Dữ liệu từ công trình kiểm soát tải trọng xe: Giúp phát hiện và xử lý vi phạm quá tải.
CSGT sẽ được trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, bao gồm hệ thống kiểm tra tải trọng xe cơ giới và thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông. Việc phối hợp tiếp nhận và khai thác dữ liệu từ các nguồn này sẽ giúp CSGT phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành và các vi phạm pháp luật khác.

2. CSGT hóa trang được phép dừng phương tiện trong trường hợp khẩn cấp
Điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 73/2024/TT-BCA là cho phép cán bộ CSGT hóa trang (mặc thường phục) được sử dụng Giấy chứng minh Công an nhân dân để yêu cầu dừng phương tiện trong trường hợp phát hiện vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ gây hậu quả tức thời, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, sức khỏe của người tham gia giao thông. Quy định này khắc phục hạn chế của Thông tư 32/2023/TT-BCA, giúp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm nguy hiểm theo luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành.

3. Ứng dụng VNeTraffic hỗ trợ thông báo vi phạm
VNeTraffic, ứng dụng di động do Bộ Công an quản lý, sẽ được sử dụng để:
- Thông báo tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề: Giúp người vi phạm và chủ phương tiện nắm bắt thông tin kịp thời.
- Gửi thông báo phạt nguội: Khi đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thông tin.
- Cập nhật thông tin phương tiện vi phạm: Bao gồm loại phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm, đơn vị phát hiện và giải quyết, số điện thoại liên hệ, giúp chủ phương tiện tra cứu và liên hệ giải quyết.
Việc ứng dụng VNeTraffic góp phần minh bạch hóa thông tin, tạo thuận lợi cho người dân trong việc chấp hành luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành.
4. Mở rộng phạm vi kiểm soát trên đường cao tốc
Thông tư 73/2024/TT-BCA đã bổ sung thêm một địa điểm mà CSGT được phép thực hiện tuần tra, kiểm soát, đó là trên các tuyến đường dẫn ra, vào đường cao tốc. Sự thay đổi này, so với quy định trước đây chỉ giới hạn ở khu vực trạm thu phí, điểm đầu và điểm cuối đường cao tốc, nhằm tăng cường khả năng giám sát và xử lý các hành vi vi phạm luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành trên các tuyến đường trọng điểm, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Khi tuần tra, kiểm soát cơ động, CSGT chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng khẩn cấp trong các trường hợp:
- Phát hiện vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông tức thời.
- Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, thiên tai, cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, dịch bệnh.
- Tiếp nhận tin báo, tố giác, phản ánh vi phạm.
- Phát hiện phương tiện dừng, đỗ sai quy định.
CSGT phải đặt biển báo “Đi chậm” theo quy định để đảm bảo an toàn.
Thông tư 73/2024/TT-BCA khẳng định quyết tâm của Bộ Công an trong ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, góp phần đảm bảo luật trật tự, an toàn giao thông hiện hành. Tuân thủ nghiêm quy định sẽ giúp xây dựng giao thông an toàn, văn minh. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Pháp luật Việt qua hotline 1900 996616 để được tư vấn chi tiết.