Theo quy định tại Thông tư 302/2016/TT-BTC, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thể không phải nộp lệ phí môn bài nếu gửi thông báo đúng hạn và chưa nộp lệ phí.
1. Doanh nghiệp có thể tạm ngừng kinh doanh tối đa bao lâu?
Theo Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh tạm ngừng hoạt động hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp phải gửi thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh đặt trụ sở ít nhất 03 ngày làm việc trước ngày dự định tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời gian đã thông báo, doanh nghiệp phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh ít nhất 03 ngày làm việc trước ngày dự định tiếp tục tạm ngừng. Mỗi lần tạm ngừng kinh doanh không được kéo dài quá một năm.
Do đó, doanh nghiệp có thể tạm ngừng kinh doanh tối đa là một năm cho mỗi lần thông báo. Nếu có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng sau thời hạn này, doanh nghiệp vẫn có thể thông báo gia hạn thời gian tạm ngừng.
2. Doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?
Theo điểm c khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì cần ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đồng thời cũng phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Thêm vào đó, khoản 4 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng đưa ra quy định liên quan:
“4. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này.”
Trong trường hợp doanh nghiệp đang tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp không được phép thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, và không được phép lập hoặc xuất hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, nếu cần xuất hóa đơn điện tử để thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đó, doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 13 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
3. Có cần nộp lệ phí môn bài trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?
Theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC (được sửa đổi bởi Thông tư 65/2020/TT-BTC), trường hợp người nộp lệ phí môn bài tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch (từ ngày 01/01 đến 31/12), nếu có văn bản thông báo gửi cơ quan thuế hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh về việc này, thì không cần phải nộp lệ phí môn bài cho năm tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, điều kiện là văn bản thông báo phải được gửi trước hạn nộp lệ phí môn bài theo quy định (trước ngày 30/01 hàng năm) và doanh nghiệp chưa thực hiện nộp lệ phí môn bài cho năm đó.
Nếu không đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp sẽ phải nộp lệ phí môn bài cho cả năm. Vậy, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh sẽ không phải nộp lệ phí môn bài trong năm đó nếu đáp ứng các điều kiện trên. Doanh nghiệp cần chú ý các điều kiện khi tạm ngừng kinh doanh để tránh nộp lệ phí môn bài không cần thiết.
Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ trực tiếp với Pháp Luật Việt qua hotline 1900 996616 để được tư vấn chi tiết.