Từ 1/1/2025, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đang trong giai đoạn nghiên cứu muốn lăn bánh trên đường sẽ phải “vượt qua” những quy định mới. Thông tư 52/2024/TT-BGTVT đã chính thức đặt ra “bài kiểm tra” về điều kiện và kỹ thuật, siết chặt an toàn cho quá trình thử nghiệm.
1. Mẫu phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng
Mẫu phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dành cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng thuộc diện nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (gọi tắt là xe nghiên cứu phát triển) được ban hành theo Thông tư 52/2024/TT-BGTVT.
*Xe nghiên cứu phát triển bao gồm các loại xe cơ giới và máy chuyên dùng được phân loại theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đây là những phương tiện chưa được chứng nhận chất lượng về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng cần tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra độ bền, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, môi trường, và giao thông tại Việt Nam. Ngoài ra, các phương tiện này cũng có thể được sử dụng để cải tiến, nâng cao chất lượng kỹ thuật và tiêu chuẩn được ghi chép chi tiết trong phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng .

2. Điều kiện của xe nghiên cứu phát triển
Theo Điều 4 của Thông tư, xe nghiên cứu phát triển phải thuộc một trong các trường hợp sau:
- Sử dụng toàn bộ linh kiện mới để sản xuất, lắp ráp.
- Cải tiến từ xe mới, sử dụng linh kiện mới.
- Cải tiến từ chính xe nghiên cứu phát triển đang trong quá trình thử nghiệm, sử dụng linh kiện mới.
- Đã qua thử nghiệm trên đường ở nước ngoài.

3. Yêu cầu kỹ thuật riêng cho từng loại xe
Điều 5 của Thông tư quy định cụ thể yêu cầu kỹ thuật cho từng loại xe khi tham gia giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn trong quá trình thử nghiệm:
- Xe ô tô
Giới hạn số người tối đa trên xe khi chạy thử: không quá 05 người với xe khách và 03 người với các loại xe ô tô khác, đồng thời không vượt quá thiết kế ban đầu của xe.
- Rơ moóc, sơ mi rơ moóc
- Xe kéo phải đáp ứng điều kiện tham gia giao thông theo khoản 1 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và yêu cầu như xe ô tô (mục 1).
- Cấm chở hàng hóa (trừ tải trọng giả) trên xe kéo.
- Tổng chiều dài, tổng khối lượng tổ hợp xe và khối lượng phân bố lên từng trục không vượt quá quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ.
- Xe chở người/hàng bốn bánh có gắn động cơ
Giới hạn tối đa 03 người trên xe khi chạy thử, không vượt quá thiết kế ban đầu.
- Xe mô tô, xe gắn máy
Giới hạn tối đa 02 người trên xe khi chạy thử, không vượt quá thiết kế ban đầu.
- Xe máy chuyên dùng (trừ rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo bởi máy kéo)
Giới hạn tối đa 02 người trên xe khi chạy thử, không vượt quá thiết kế ban đầu.
- Rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo bởi máy kéo
- Máy kéo phải đáp ứng điều kiện tham gia giao thông theo khoản 1 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và yêu cầu như xe máy chuyên dùng (mục 5).
- Tổng chiều dài, tổng khối lượng tổ hợp xe và khối lượng phân bố lên từng trục áp dụng tương tự như quy định với tổ hợp ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc hoặc tổ hợp xe ô tô thân liền kéo rơ moóc.
- Cấm chở hàng hóa (trừ tải trọng giả) trên máy kéo.
- Xe nghiên cứu tính năng điều khiển tự động hóa toàn phần
- Phải được thử nghiệm ở nước ngoài và đáp ứng yêu cầu an toàn kỹ thuật theo quy định của một trong các nước thành viên tham gia điều ước quốc tế liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên.
Thông tư 52/2024/TT-BGTVT quy định rõ khung pháp lý cho việc thử nghiệm xe nghiên cứu phát triển trên đường bộ, yêu cầu tuân thủ các điều kiện kỹ thuật và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ nghiên cứu, phát triển phương tiện. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ Pháp luật Việt qua hotline 1900 996616 để được tư vấn chi tiết