Điều kiện rút Bảo hiểm xã hội 1 lần có thể không phải ai cũng nắm vững, vì vậy việc tìm hiểu kỹ sẽ giúp NLĐ hiểu rõ các yêu cầu và tránh gặp phải sai sót. Điều này không chỉ giúp hoàn thành thủ tục nhanh chóng mà còn đảm bảo quyền lợi đầy đủ, đúng quy định, tránh những rắc rối không đáng có.
Mục lục
1. Điều kiện rút Bảo hiểm xã hội 1 lần
Điều kiện rút Bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm các trường hợp sau:
- Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH:
- Lao động nữ tại xã, phường, thị trấn đóng dưới 15 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
- Ngừng đóng BHXH trên 1 năm:
- Người lao động nghỉ việc hơn 1 năm và chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
- Định cư ở nước ngoài:
- Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài sau khi tham gia BHXH.
- Mắc bệnh hiểm nghèo:
- Các bệnh đe dọa tính mạng như ung thư, bại liệt, HIV giai đoạn AIDS, v.v.
- Phục viên, xuất ngũ hoặc thôi việc không đủ điều kiện hưởng lương hưu:
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công an, người làm công tác cơ yếu, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn.

2. Thủ tục rút BHXH 1 lần
a. Quy trình giải quyết việc rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần
- Chuẩn bị và nộp hồ sơ
- Người lao động chuẩn bị hồ sơ đề nghị nhận BHXH một lần theo quy định (tham khảo mục 3) và gửi đến cơ quan BHXH tại nơi cư trú, bao gồm nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
- Cơ quan BHXH tiếp nhận và xử lý hồ sơ
- Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra, xử lý và thực hiện các thủ tục cần thiết để giải quyết chế độ BHXH một lần theo quy định hiện hành.
- Nhận kết quả
- Người lao động sẽ nhận được kết quả giải quyết bao gồm: Quyết định hưởng BHXH một lần, bảng thông tin quá trình đóng BHXH, và số tiền trợ cấp tương ứng.
b. Hướng dẫn thực hiện thủ tục rút BHXH 1 lần
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người lao động có thể nộp hồ sơ rút BHXH một lần thông qua các phương thức sau:
- Qua giao dịch điện tử: Đăng ký mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký dịch vụ này). Nếu không chuyển đổi hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, có thể gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Qua dịch vụ bưu chính công ích: Gửi toàn bộ hồ sơ trực tiếp đến cơ quan BHXH thông qua bưu điện.
- Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH: Người lao động đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi cư trú.
Bước 2: Nhận kết quả
Người lao động sẽ nhận kết quả giải quyết thông qua các hình thức đã đăng ký:
- Hồ sơ giấy tờ: Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua bưu chính công ích, hoặc qua giao dịch điện tử.
- Tiền trợ cấp:
- Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua bưu điện, hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân.
- Nếu ủy quyền cho người khác nhận thay, cần thực hiện theo quy định về ủy quyền lĩnh thay hoặc nộp hợp đồng ủy quyền bản chính theo quy định pháp luật.
3. Thành phần hồ sơ để giải quyết rút BHXH 1 lần
Trong trường hợp không yêu cầu bản chính, người lao động có thể nộp bản sao hợp lệ.
a. Trường hợp rút BHXH một lần
Hồ sơ cần thiết để rút BHXH một lần:
- Sổ BHXH: Nộp bản chính.
- Đơn đề nghị nhận BHXH một lần: Sử dụng mẫu số 14-HSB và nộp bản chính.
Các trường hợp bổ sung hồ sơ khi nhận BHXH một lần:

>>Xem thêm: Năm 2025: Đóng BHXH 15 năm có được rút 1 lần không?
Người định cư ở nước ngoài:
Cần nộp thêm bản sao giấy tờ có xác nhận của cơ quan thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt có chứng thực/công chứng của một trong các giấy tờ sau:
- Hộ chiếu do cơ quan nước ngoài cấp.
- Thị thực nhập cảnh do cơ quan nước ngoài cấp, xác nhận mục đích định cư.
- Giấy xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, thẻ thường trú hoặc giấy chứng nhận cư trú với thời hạn tối thiểu 5 năm trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Người mắc bệnh hiểm nghèo:
- Đối với bệnh như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, hoặc HIV giai đoạn AIDS:: Bản sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án xác nhận không thể tự phục vụ.
- Bệnh khác: Biên bản giám định suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, xác nhận không thể tự phục vụ từ Hội đồng Giám định Y khoa.
- Chi phí giám định: Hóa đơn, chứng từ thanh toán và bảng kê nội dung giám định từ cơ sở thực hiện.
- Người từng phục vụ trong Quân đội tại địa bàn có phụ cấp khu vực:
- Nộp bản chính Bản khai cá nhân về thời gian và địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B-HBQP ban hành kèm Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020).
- Áp dụng cho những người từng phục vụ trước ngày 01/01/2007 tại các địa bàn có phụ cấp khu vực nhưng thông tin trong sổ BHXH chưa đầy đủ để làm căn cứ tính phụ cấp.
b. Hồ sơ dành cho người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam rút BHXH 1 lần
Để rút BHXH 1 lần, công dân nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị nhận BHXH 1 lần (theo mẫu số 14-HSB).
- Trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo (ung thư, bại liệt, HIV giai đoạn AIDS,…) cần nộp bản sao hồ sơ bệnh án hoặc biên bản giám định suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
- Nếu có chi phí giám định y khoa, bổ sung hóa đơn, chứng từ và bảng kê giám định.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
- Thời gian giải quyết: Tối đa 5 ngày làm việc từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
4. Thời gian nghỉ việc bao lâu thì có thể rút BHXH 1 lần?
Theo Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động tham gia BHXH bắt buộc và nghỉ việc sau một năm, hoặc tham gia BHXH tự nguyện mà không tiếp tục đóng sau một năm và chưa đủ 20 năm tham gia, có quyền rút BHXH 1 lần nếu có yêu cầu.
5. Có thể rút BHXH 1 lần khi nghỉ việc đột ngột không?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, người lao động nghỉ việc đột ngột vẫn có thể nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, việc rút BHXH một lần ngay lập tức hay phải đợi đủ một năm sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
Điều kiện rút Bảo hiểm xã hội 1 lần là quyền lợi của người lao động, tuy nhiên để đảm bảo thủ tục đúng quy định, người lao động cần nắm vững các điều kiện rút bảo hiểm xã hội. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác hồ sơ sẽ giúp quá trình giải quyết BHXH một lần diễn ra thuận lợi, bảo vệ quyền lợi của người lao động. Liên hệ Pháp Luật Việt qua tổng đài 1900 996616 để được tư vấn chi tiết.